สารอวยพรปีใหม่ พุทธศักราช ๒๕๖๕

เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช ๒๕๖๕ กระผม/อาตมภาพ พระมหามฆวินทร์ ปุริสุตฺตโม, ผศ.ดร. รองอธิการบดี ด้านวิจัยและนวัตกรรม รักษาการผู้อำนวยการสถาบันวิจัยญาณสังวร มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ขอส่งความเจริญมั่นคงด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ มายังบุคลากรมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ตลอดถึงผู้สนใจใคร่รู้ในการศึกษาทุกท่าน

ในรอบปีที่ผ่านมา ที่ได้ดำรงตำแหน่งรองอธิการบดี ด้านวิจัยและนวัตกรรม และในรอบ ๓ เดือนที่ผ่านมา ในตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการสถาบันวิจัยญาณสังวร กระผม/อาตมภาพ และบุคลากรในสถาบันวิจัยญาณสังวรและกองพัฒนาคุณภาพ ได้ร่วมมือกันขับเคลื่อนงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ๘๑ หลักสูตร ระดับคณะ/วิทยาเขต/วิทยาลัย ๑๕ ส่วนงาน ระดับสถาบัน ๑ หน่วยงาน ให้ผ่านเสร็จไปเรียบร้อยด้วยดี พร้อมขับเคลื่อนต่อด้วยการจัดประชุมติดตามการทำแผนปรับปรุงคุณภาพทุกระดับชั้น และเตรียมการต้อนรับการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอกโดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ทั้งนี้ ฝ่ายพัฒนาหลักสูตรและฝ่ายนวัตกรรมการศึกษาในกองพัฒนาคุณภาพ ได้ขับเคลื่อนหลักสูตรทุกระดับชั้นให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรและได้ร่วมพัฒนาหลักสูตรระยะสั้นอีก ๙ หลักสูตร เพื่อเสนอให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พิจารณาอนุมัติ ส่วนการดำเนินการในสถาบันวิจัยญาณสังวร ได้กำกับ ติดตาม ควบคุมคุณภาพทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพงานวิจัย โดยได้ขับเคลื่อนงานวิจัยปี ๒๕๖๓ และ ๒๕๖๔ ให้เป็นไปตามกรอบสัญญาวิจัย งานวิจัยปี ๒๕๖๕ ได้มีการประชุมพิจารณาอนุมัติจำนวนและงบประมาณโครงการวิจัยครั้งที่ ๑ ผ่านไปเรียบร้อยแล้ว ต่อไปจะได้ดำเนินการตามระบบและกลไกงานวิจัย ส่วนปี ๒๕๖๖ การพิจารณาโครงการวิจัยของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้มีมติตั้งงบประมาณเบื้องต้นในวงเงิน ๓๑,๒๗๐,๐๐๐ บาท เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณางบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ และสำนักงบประมาณต่อไป สำหรับการขับเคลื่อนระบบและกลไกงานวิจัยของสถาบันวิจัยญาณสังวรนั้นได้อาศัยความร่วมมือจากคณะกรรมการวิจัยและคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน พร้อมทั้งมีคณะทำงานเครือข่ายนักวิจัยภายในสถาบันที่ประกอบไปด้วยตัวแทนจากทุกส่วนงาน และสถาบันวิจัยญาณสังวรได้มีคณะทำงานปรับปรุงและพัฒนาวารสารของมหาวิทยาลัย เป็นที่ประชุมขับเคลื่อนงานวารสารของทุกส่วนงาน ซึ่งมีอยู่ ๓๑ วารสารด้วยกัน เพื่อร่วมด้วยช่วยกันพัฒนาคุณภาพและเผยแพร่ผลงานวิชาการของบุคลากรและบุคคลทั่วไป

ในวาระดิถีอันเป็นมงคลยิ่งนี้ กระผม/อาตมภาพ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและอำนาจแห่งคุณงามความดีที่ทุกท่านได้บำเพ็ญบารมีมาอย่างเสมอต้นเสมอปลาย โปรดอภิบาลประทานพรให้ทุกท่านสมบูรณ์ด้วยจตุรพิธพรชัยและมีกำลังกายใจในการดำรงตนและดำเนินชีวิตช่วยเหลือสังคม จงมีพลังสติปัญญาเผชิญกับอุปสรรคนานาประการ และขอให้ทุกท่านเป็นขุมพลังปัญญาพัฒนามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ตามปฐมนโยบายของท่านอธิการบดีที่ว่า “ร่วมพัฒนา มมร ไปด้วยกัน”

พระมหามฆวินทร์ ปุริสุตฺตโม, ผศ.ดร.

รองอธิการบดี ด้านวิจัยและนวัตกรรม  รักษาการผู้อำนวยการสถาบันวิจัยญาณสังวร

มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร)